Friday, April 13, 2012

ออกแบบ กันขโมยบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

ออกแบบ กันขโมยบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

หลายๆครั้งที่กังวลถึงครอบครัวทำให้นึกถึงการติดระบบ สัญญาณ กันขโมย แต่ปัญหาที่พบในหลายๆบ้านที่ทำการติดตั้งไปแล้วนั้น คือการที่ระบบแจ้งเตือนภัยบ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากจับผู้บุกรุก แต่เกิดจากคนในครอบครัวเอง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

การออกแบบระบบกันขโมยสำหรับ บ้านที่มีผู้สูงอายุหรือมีสมาชิกในครอบครัวมากจะมีความแตกต่างจากการออกแบบ บ้านทั่วๆไปอยู่บ้าง เนื่องจากผู้สูงอายุหลายๆคนจะสามารถทำความเข้าใจกับระบบที่มีความซับซ้อนได้ ยาก เพราะฉะนั้นต้องออกแบบระบบให้ง่ายมากที่สุดสำหรับการใช้งาน

หลักเกณฑ์ในการออกแบบระบบสัญญาณกันขโมย สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุ

1. ให้เน้นการใช้ magnetic sensor ร่วมกับ glass breaker แทนการใช้ PIR detector เนื่องจากการใช้งาน PIR detector จะมีความยุ่งยากกว่าเล็กน้อย และบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือบ้านที่มีสมาชิกอาศัยอยู่มาก จะมีการเคลื่อนไหวอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้สูงอายุและเด็กเล็กจะตื่นเช้ามาก หากสามารถปิดระบบกันขโมยเองได้ ก็จะไม่มีปัญหาเท่าไหร่เพียงจะมีเสียงรบกวนบ้างเท่านั้น แต่หากลืมหรือไม่สามารถปิดระบบได้ ก็จะเกิดเหตุการตื่นแต่เช้าทั้งบ้าน เนื่องจากการเตือนภัยจากระบบสัญญาณกันขโมย

2. หากมีความจำเป็นต้องเลือกใช้ PIR detector ควรเลือกซื้อระบบสัญญาณกันขโมยที่สามารถปิดการทำงานในโซนของ PIR detector ได้โดยอัตโนมัติเมื่อใช้งานในระบบ Home arm ก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ เพียงแต่ในท้องตลาดในประเทศไทยปัจจุบัน แม้จะมีการตั้งค่าโซนชนิดนี้โดยเฉพาะ แต่จากความมักง่ายของคนติดตั้ง จึงไม่ได้ตั้งค่าระบบนี้ไว้ให้

3. เลือกใช้ระบบสัญญาณกันขโมยที่ รองรับ keypad เพิ่มได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานของคนภายในบ้าน โดยติดตั้งไว้ที่จุดประตูหลักทางเข้าออกบ้าน และไว้ในห้องนอน จะทำให้สามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

4. ให้ keyfob แก่ผู้สูงอายุสำหรับใช้งาน เนื่องจากการจดจำ password บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากเกินไป แต่หากใช้ keyfob ก็จะใช้เพียงเปิด-ปิด เท่านั้น

5. สามารถใช้การตั้งระบบปิดการทำงานอัตโนมัติตามเวลาที่ตื่นได้ เนื่องจากผู้สูงอายุมักจะตื่นเป็นเวลาอยู่แล้ว เพียงแต่วิธีการนี้จะยุ่งยากสำหรับผู้ใช้งานบ้าง

0 comments:

Blog Archive