Friday, April 13, 2012

แพทย์จุฬาฯ เจ๋ง! วิจัยรองเท้าเพื่อผู้สูงอายุ

แพทย์จุฬาฯ เจ๋ง! วิจัยรองเท้าเพื่อผู้สูงอายุ

     แพทย์ จุฬาฯ เจ๋ง! วิจัยรองเท้าสำหรับผู้สูงอายุ เผยเทคนิคสุดล้ำวัดขนาดเท้า 13 มิติ ระบุเท้าผู้สูงอายุมักจะหารองเท้าที่เหมาะสมยาก เผยผู้หญิงมีปัญหาสุขภาพเท้ามากกว่าผู้ชาย สำหรับผู้สูงอายุควรใช้รองเท้าแบบปิด มีสายรัดส้น วัสดุหุ้มด้านบนของรองเท้าควรจะสามารถปรับขนาดและระบายอากาศได้ ความสูงของส้นรองเท้าไม่ควรเกิน 1 นิ้ว

     รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ หนึ่งในคณะผู้วิจัยเรื่อง “ขนาดรองเท้าสำหรับผู้สูงอายุชาวไทย” กล่าวว่า ในผู้สูงอายุ รองเท้ามีหน้าที่สำคัญในการช่วยป้องกันการลื่นและการล้ม หากสวมรองเท้าที่ไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพเท้าได้ ซึ่งในผู้ป่วยเบาหวาน แผลที่เท้าอาจลุกลามจนต้องตัดนิ้วหรือตัดเท้า ผู้สูงอายุมักจะหารองเท้าที่เหมาะสมยาก เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้น จึงต้องการศึกษาหาขนาดรองเท้าที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ชาวไทยเพื่อนำมาทำหุ่นรองเท้าต้นแบบ

     รศ.พญ.ดุจใจ กล่าวถึงกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยดังกล่าวว่า มีอายุระหว่าง 60 - 80 ปี มีสุขภาพดี สามารถเดินได้ดีโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นชาย 108 คน หญิง 105 คน โดยได้ทำการประเมินสุขภาพเท้า วัดขนาดเท้าในมิติที่สำคัญ 13 มิติ รวมทั้งมีการประเมินรองเท้าที่ใช้อยู่แล้วและวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของ มิติเท้าต่างๆ


     ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้หญิงมีปัญหาสุขภาพเท้ามากกว่าผู้ชาย ปัญหาที่พบมากที่สุดถึงร้อยละ 80 คือเท้าผิดรูป โดยส่วนใหญ่นิ้วโป้งจะเกไปทางนิ้วชี้ ร้อยละ 14 มีอาการปวดเท้า ซึ่งเป็นในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายในอัตรา 4 ต่อ 1 สาเหตุมาจากเอ็นเท้าอักเสบ การเกหรือมีหนังแข็ง ร้อยละ 50 ของผู้หญิงและร้อยละ 34 ของผู้ชายสวมรองเท้าคับ

      จากผลการวิจัยพบว่าอาการปวดเท้ามีความสัมพันธ์กับการใส่รองเท้าคับ ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ได้นำมาใช้ในการพัฒนารองเท้าต้นแบบสำหรับ ผู้สูงอายุชาวไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นทดลองใส่จริง และได้มีการยื่นจดสิทธิบัตรผลิตภัณฑ์แล้ว รองเท้าดังกล่าวจะเป็นรองเท้าเพื่อสุขภาพ เน้นใส่สบาย ไม่จำเพาะผู้ป่วยโรคต่างๆ โดยตรง ในอนาคตหากผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์น่าจะมีราคาประมาณ 1,000 บาท

     สำหรับการเลือกรองเท้าที่เหมาะสม รศ.พญ.ดุจใจ ให้คำแนะนำว่า รองเท้า ที่ดีควรมีขนาดและรูปร่างที่เหมาะสมกับเท้า รองเท้าต้องยาวเกินนิ้วเท้าที่ยาวที่สุดประมาณครึ่งนิ้ว มีความกว้าง ที่พอดีกับเท้าและไม่บีบรัด ส่วนที่กว้างที่สุดของรองเท้าต้องตรงกับส่วนที่กว้างที่สุดของเท้าซึ่ง อยู่ประมาณโคนนิ้ว และต้องมีความลึกในแนวดิ่งมากพอให้ขยับนิ้วเท้าได้

     สำหรับผู้สูงอายุควรใช้รองเท้าแบบปิด หากเป็นแบบเปิดควรมีสายรัดส้น เพราะรองเท้าแตะอาจทำให้ลื่นและต้องเกร็งเท้า วัสดุหุ้มด้านบนของรองเท้าควรจะสามารถปรับขนาดและระบายอากาศได้ ความสูงของส้นรองเท้าไม่ควรเกิน 1 นิ้ว หากสูงมากเกินไปน้ำหนักจะเทไปเท้าส่วนหน้าและนำไปสู่การปวดเท้าได้ ส่วนพื้นรองเท้าควรมีความแข็งแรง ไม่บิดงอง่าย และสามารถกันลื่นได้ โครงผนังโดยรอบต้องแข็งแรงพอสมควร และพื้นรองเท้าด้านในควรมีความนิ่ม ยืดหยุ่นได้ และมีความหนาพอที่จะลดแรงกระแทก

0 comments:

Blog Archive