Friday, April 13, 2012

ห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ

ห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ

หลายๆครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านอาจจะต้องพบกับปัญหาความ ห่วงใยในความปลอดภัย เราก็ต้องควรระวังให้มากที่สุดกับอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทุกเวลา เริ่มต้นจากพื้นห้องควรเลือกใช้วัสดุที่ไม่ลื่นเกินไป เนื่องจากอาจจะเกิดการลื่นล้มได้ง่ายหากมีของเหลวหรือน้ำหกบนพื้น หรือวัสดุกีดขวาง ไม่ควรมีการเล่นระดับ หรือมีอุปกรณ์ตกแต่งมากเกินไป ถ้ามีควรมีเท่าที่จำเป็น มีความสูงพอเหมาะเห็นได้ชัดในระดับสายตา และควรติดวัสดุกันกระแทกทุกเหลี่ยมมุม

หน้าต่างควรจะมีความกว้างและจำนวนที่พอเหมาะให้อากาศถ่ายเทได้ดี ห้องน้ำต้องใช้พื้นวัสดุที่ไม่ลื่น หรืออาจใช้วัสดุกันลื่นปูอีกชั้นก็ได้ และต้องคอยหมั่นดูแลทำความสะอาดบ่อยๆ เตียงนอนไม่ควรสูงเกินไปเพื่อป้องกันการพลัดตก เลือกเตียงที่ไม่มีเหลี่ยมมุมหรืออาจจะมีการติดวัสดุกันกระแทกเพื่อป้องกัน การกระแทกที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ผ้าห่มต้องหนาพอที่จะให้ความอบอุ่นแต่ต้องไม่มีน้ำหนักมากเกินไป หมอนควรจะเลือกที่มีความนุ่มพอดีเหมาะสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ และต้องมีการจัดวางภาชนะบรรจุน้ำ และยาที่จำเป็นสำหรับ และควรมีปลักไฟอยู่บริเวณที่ใกล้ตัวและสะดวกในการใช้งาน ถ้าเป็นโคมไฟต้องมีการจัดวางมั่นคงไม่ตกหล่นได้ง่าย และเป็นวัสดุที่ไม่แตกหักและไม่มีเหลี่ยมคม  ปลั๊กไฟภายในห้องต้องอยู่ระดับสายตาและมีฝาครอบกันกระแทกและกันน้ำ แสงสว่างต้องพอเหมาะและปรับระดับแสงได้ เพื่อเหมาะสมกับการใช้งาน

ห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุจึงต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยเพราะผู้สูงอายุจะ บอบบางกว่าเด็กด้วยซ้ำไปครับ อุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ก็ได้

ลักษณะที่ดีของการจัดห้องนอน

 
  ลักษณะที่ดีของการจัดห้องนอน
      จัดห้องนอนให้อยู่ตรงกลาง หรือด้านหลังของบ้าน ห้องนอนไม่ควรอยู่ติดกับห้องครัวหรือห้องเก็บของ เพราะจะทำให้เกิดเรื่องทุกข์ร้อนหรือเจ็บไข้ไม่สบาย ภายในห้องนอนไม่ควรนำรูปภาพที่มองดูแล้วเกิดความน่ากลัวชวนให้ขนหัวลุก หรืออะไรก็ตามที่มองดูแล้วทำให้เกิดความหดหู่ในจิตใจ ไม่ควรนำมาติดประดับไว้เป็นอันขาด เพราะจะมีผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจของบุคคลในครอบครัว

หมั่นดูแลทำความสะอาดเครื่องนอน
      ปัดกวาดดูแลอย่าให้มีฝุ่นละอองจับเต็มห้องเพราะจะมีผลต่อความเป็นสิริมงคล ของบ้าน ปลายเตียงนอนหันไปทางประตูห้องนอน เวลานอนเท้าทั้งสองหันไปทางด้านประตู ถือว่าเป็นอัปมงคล เพราะจะทำให้ฝันร้ายอยู่เสมอ บนหัวเตียงนอนไม่ควรวางสิ่งของต่างๆ มากจนเกินไป เพราะจะทำให้ผู้นอนมีความรู้สึกกดดัน มีผลกระทบต่อจิตใจเป็นอย่างมาก

แสงไฟในห้องนอนควรเป็นสีอ่อน ๆ นวลตา
      จึงจะเป็นลักษณะมงคลส่งผลให้เกิดความสุข ความอบอุ่นและมีโชคลาภ ฝาผนังห้องนอนควรที่จะทาสีอ่อนๆ มองดูแล้วสบายตา หากใช้สีเข้ม จะทำให้เกิดความรู้สึกตึงเครียดทั้งวัน เตียงนอนที่ถือว่าเป็นมงคลนั้น มุมแต่ละมุมของเตียงต้องโค้งมน ควรใช้ฟูกหรือที่นอนอันใหญ่เพียงอันเดียวแทนการนอนบนฟูก 2 อัน ในกรณีที่เป็นคู่สามีภรรยา เพราะอาจส่งผลให้เกิดการกระทบกระทั่งกันอยู่บ่อย ๆ  เตียงนอนไม่ควรอยู่ใกล้ตู้หรือโต๊ะขนาดใหญ่จนเกินไป ไม่ว่าจะอยู่ชิดมุมใดก็ตาม จะทำให้มีอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ปลอดภัยสำหรับลูกหลานภายในบ้าน

การจัดห้องนอนสำหรับคนต่างวัย 
      ควรจัดให้ห้องนอนของคนในวัยหนุ่มสาวและเด็กอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของตัว บ้าน ห้องนอนคนแก่ควรอยู่ทางทิศตะวันตกและหันหัวนอนไปทางทิศใต้ ห้องนอนของผู้สูงอายุควรจะอยู่ในมุมที่สงบเงียบ มีอากาศถ่ายเทได้ดีเพื่อให้เหมาะกับการพักผ่อน ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะอยู่ตรงกลางของบ้านหรือด้านหน้าบ้าน


หลายครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน อาจจะต้องพบกับปัญหาความห่วงใยในความปลอดภัยอย่างแน่นอนค่ะ ถึงแม้ว่า บ้าน จะ เป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดแต่เราก็ต้องระวังให้มากที่สุดกับอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลาอ่ะนะคะ เพราะผู้สูงอายุ จะบอบบางกว่าเด็กด้วยซ้ำไป อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ก็ได้ วันนี้ บ้านแสนรัก ของเรามี วิธีการจัดห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ มาฝากกันค่ะ





การจัด ห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ นั้น จะต้องเริ่มต้นจากพื้นห้องเลยค่ะ ควรเลือกใช้วัสดุที่ไม่ลื่นเกินไปและไม่ควรจะมันวาว เนื่องจากอาจจะเกิดการลื่นล้มได้ง่าย หากมีของเหลวหรือน้ำหกบนพื้น หรือมีวัสดุกีดขวาง และถ้าหากพบเจอสิ่งของที่วางระเกะระกะบนพื้น ควรจะรีบเก็บทำความสะอาดให้เรียบร้อยทันที และ พื้นของห้องนอนไม่ควรมีการเล่นระดับ หรือมีอุปกรณ์ตกแต่งมากเกินไป ควรมีเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น ควรมีความสูงพอเหมาะ เห็นได้ชัดในระดับสายตา และควรติดวัสดุกันกระแทกทุกเหลี่ยมมุมน่ะนะคะ


ใน เรื่องของหน้าต่างห้องนอนนั้น ควรจะมีความกว้างและจำนวนที่พอเหมาะให้อากาศถ่ายเทได้ดี และควรอยู่ในระดับที่สูงกว่าเอว 1 ฟุตเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดค่ะ


ห้องนอนผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่จะเน้นความเรียบง่าย ให้ความรู้สึกที่สงบนิ่ง โทนสีของห้องจะเน้นสีน้ำตาล เทา ครีม เหลือง ขาวหลีกเลี่ยงสีที่ร้อนแรง เช่น สีแดง สีส้ม สีเหลือง


จุดสำคัญของ ห้องผู้สูงอายุ คือควรเลือกที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี มีลมพัดผ่าน เพราะเป็นห้องที่เน้นเรื่องของสุขภาพมากกว่าห้องอื่น ๆ ถ้าเลือกตำแหน่งห้องได้ ควรเลือกให้อยู่ทางทิศใต้ หรือตะวันตกเฉียงใต้
เพราะเป็นทิศทางลมโดยตรง


ห้องผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่จะอยู่ชั้นล่างของบ้าน จึงไม่ควรอยู่ใกล้กับห้องครัว หรือตำแหน่งโรงรถ
ที่มีมลภาวะมากกว่าจุดอื่น บริเวณรอบห้องควรปลูกต้นไม้ หรือจัดสวน เพื่อเพิ่มออกซิเจนบริเวณนั้นให้มีมาก


จำนวนของภายในห้องนอนไม่ควรมีมากจนเกินไป โดยเฉพาะพวกเครื่องไฟฟ้าทั้งหลาย เช่น ทีวี เครื่องเสียง ตู้เย็น ฯลฯเพราะคลื่นไฟฟ้าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้สูงอายุได้ง่ายกว่าเด็ก หรือคนหนุ่มสาว ในห้องอาจมีแค่เตียงนอนกับตู้เสื้อผ้าก็พอ



ห้อง น้ำในห้องนอนผู้สูงอายุ ต้องใช้พื้นวัสดุที่ไม่ลื่นและไม่มันวาว หรืออาจใช้วัสดุกันลื่นปูอีกชั้นก็ได้  และต้องคอยหมั่นดูแลทำความสะอาดบ่อย ๆ นะคะ เหลี่ยมมุมต่าง ๆ เช่น เสา ขอบอ่าง ฯลฯ ในห้องน้ำต้องมีวัสดุกันกระแทก ประตูห้องน้ำต้องไม่แน่นหนาเกินไป เพื่อที่หากเกิดอุบัติเหตุ คนภายนอกสามารถเข้าไปช่วยเหลือท่านได้สะดวก

เตียง นอนของผู้สูงอายุนั้น ไม่ควรสูงเกินไปเพื่อป้องกันการพลัดตกค่ะ เลือกเตียงที่ไม่มีเหลี่ยมมุมหรืออาจจะมีการติดวัสดุกันกระแทกเพื่อป้องกัน การกระแทกที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ผ้าห่มต้องหนาพอที่จะให้ความอบอุ่น แต่ต้องไม่มีน้ำหนักมากเกินไป หมอนควรจะเลือกที่มีความนุ่มพอดีเหมาะสำหรับสุขภาพผู้สูงอายุ และต้องมีการจัดวางภาชนะบรรจุน้ำ และยาที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ เช่น ยาประจำตัว ยาลม ยาดม ฯลฯ ไว้ที่โต๊ะข้างเตียง ควรมีปลักไฟอยู่บริเวณที่ใกล้ตัวและสะดวกในการใช้งาน ถ้าเป็นโคมไฟต้องมีการจัดวางมั่นคงไม่ตกหล่นได้ง่าย และเป็นวัสดุที่ไม่แตกหักและไม่มีเหลี่ยมคมน่ะนะคะ

ปลั๊ก ไฟภายในห้องนอนผู้สูงอายุ ต้องอยู่ระดับสายตาและมีฝาครอบกันกระแทกและกันน้ำค่ะ และควรเช็คดูแสงสว่างให้พอเหมาะและปรับระดับแสงได้ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานค่ะ

บ้านใจดี


0 comments:

Blog Archive