Friday, April 13, 2012

ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

COTTO CARE สุขภัณฑ์เพื่อคนที่คุณรัก

          ได้รับความสนใจจากหลากหลายวงการอย่างต่อเนื่องกับการ ออกแบบคอนเซ็ปท์ Universal Design หรือการออกแบบเพื่อมวลชน ที่มุ่งเน้นการเพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัยให้กลุ่มคนที่ต้องการการดูแล เป็นพิเศษอย่างผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ วันนี้เว็บไซท์บ้านและสวนมีผลิตภัณฑ์ดีๆ ภายใต้คอนเซ็ปท์นี้มาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ


           COTTO CARE
คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับห้องน้ำที่ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุ และผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ จุดเด่นหลักๆ ที่ทำให้คอลเลคชั่นนี้ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่องค์ประกอบที่ออกแบบขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกสบาย และปลอดภัยสูงสุด ซึ่งรายละเอียดเด่นๆ ประกอบด้วย 6 ส่วนน่าสนใจดังนี้ค่ะ
1. Support Arm หรือการออกแบบเน้นไปที่รูปร่างโค้งมน ซึ่งรวมไปถึงการออกแบบปลายด้ามจับให้มีขนาดใหญ่ เพื่อช่วยให้การยึดจับ และการพยุงตัวลุก-นั่งมั่นคงยิ่งขึ้น ทุกชิ้นผลิตจากวัสดุที่มีความนุ่ม ป้องกันการลื่น และให้ความรู้สึกสบาย เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ที่ใช้เก้าอี้รถเข็น นอกจากนี้ยังสามารถพับเก็บขึ้นได้ เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่าง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ใช้เก้าอี้รถเข็น รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ในห้องน้ำอีกด้วย (Fairness)

2. Hand Rails มือจับทุกส่วนนอกจากจะ เน้นไปที่ฟังค์ชั่นการยึดเกาะที่มั่นคง และความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้สูงสุด 210 กก. ในด้านของดีไซน์ยังเน้นไปให้งานออกแบบมีสีขาวที่ดูสะอาดตา เป็นมิตรต่อผู้ใช้ (User Friendly) อีกด้วย


3. Shower Seat มา ถึงเก้าอี้นั่งอาบน้ำที่ดีไซน์เพื่อคนที่คุณห่วงใย เพราะมั่นใจในความปลอดภัยในได้แบบหายห่วงด้วยขนาดที่นั่งที่เหมาะสม ป้องกันการไหลลื่นตก พร้อมวัสดุทำเบาะนั่งที่มีความอ่อนนุ่ม รับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 150 กก. นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่น (Flexibility) ในการใช้งาน สามารถปรับระดับสูงต่ำ ขึ้นลงได้ ตามความสูงของผู้ใช้ได้อีกด้วย

4. Floor Drain พื้น ห้องน้ำ เน้นการออกแบบให้มีระดับเสมอกับกับพื้นภายนอก แต่ถ้าเป็นพื้นต่างระดับต้องออกแบบให้มีทางลาด (Barrier-free) เสมอ สำหรับระบบระบายน้ำใช้รางน้ำทิ้งที่มีการติดตั้งเป็นระดับเดียวกันกับพื้น ห้องน้ำ ช่วยในการระบายน้ำในห้องน้ำของคุณให้ดีขึ้น และไม่มีขั้น (Step) ให้สะดุด และอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้ได้

5. Faucet ก๊อก น้ำชนิดก้านโยกที่ออกแบบให้มีก้านยาวพิเศษ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน สะดวก และช่วยลดการออกแรงขณะใช้งาน (Energy Conservation)



6. Thermostatic Lever Handle Exposed Bath Mixer ก๊อก ผสมยืนอาบ แบบก้านโยก ที่มาพร้อมกับ ปุ่มนิรภัย (Safety) ที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิของน้ำไม่ให้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้นด้วยก้านเปิด-ปิดน้ำที่ยาวพิเศษ ที่ช่วยลดแรงขณะใช้งาน



ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์เพื่อคนที่คุณรัก COTTO CARE ได้ที่ COTTO STUDIO หรือเข้าไปดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ก่อนได้ที่ www.cotto.co.th/cottostudio

ก้าวย่างของนวัตกรรมห้องน้ำ ตอนที่ 2 สุขภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ CARE COTTO

 
ภาพ : Cotto
 

    ต่อจากบทความเรื่อง Speed Bathroom คราวที่แล้วก็มาถึงผลิตภัณฑ์อีกประเภทหนึ่งที่ถูกถามหาอยู่ไม่น้อยในขณะนี้ นั่นคือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ โดย COTTO ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ออกมาในชื่อของ CARE COTTO ซึ่งประกอบไปด้วยสุขภัณฑ์นานาชนิดให้ผู้สูงอายุเลือกใช้งานได้ตามความต้อง การ เริ่มตั้งแต่โถสุขภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากหลักสรีระของมนุษย์ จึงได้เพิ่มความสูงพิเศษเพื่อการนั่งที่สบายยิ่งกว่าด้วยความสูงที่ใกล้ เคียงกับเก้าอี้ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการลุกนั่ง เหมาะสำหรับคนรูปร่างสูงใหญ่หรือมีปัญหาเรื่องข้อเข่าเป็นอย่างดี อีกส่วนหนึ่งที่ถูกออกแบบให้เเปลกตาไปจากเดิมคือ อ่างล่างหน้าที่มีส่วนโค้งด้านหน้า เพื่อรองรับการเข้าใช้งานได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งยังตอบสนองการใช้งานของผู้ที่ต้องใช้รถเข็น Wheel Chair เป็นพิเศษอีกด้วย

 
Picture 495_copy.jpg Picture 497_copy.jpg
โถนั่งที่ออกแบบให้มีความสูงกว่าปกติ
เพื่อความสะดวกในการลุกนั่ง
อ่างล้างหน้าที่มีความเว้าของสรีระ
เพื่อง่ายต่อการใช้งาน

 

 

     ถัดไปเป็น Shower Seat หรือเก้าอี้ยึดติดผนังสำหรับการนั่งอาบน้ำ ที่ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ แข็งแรง พร้อมตัวเบาะอ่อนนุ่ม ออกแบบให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน เพิ่มความสบาย ป้องกันการลื่นไถล สามารถปรับระดับขึ้นลงได้ตามความต้องการและยังพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในห้องน้ำมากให้ขึ้นอีกด้วย และที่มากับเก้านี้นั่งอาบน้ำก็คือเก้าอี้นั่งแต่งตัวในห้องน้ำ หรือ Folding Seat  เป็นเก้าอี้ยึดติดผนังที่มีความแข็งแรงและสามารถพับเก็บได้เช่นเดียวกัน  สะดวกต่อการเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ต้องใช้การทรงตัวเป็นเวลานาน

 
CT723#WH_copy.jpg CT724#WH_copy.jpg
Shower Seat Folding Seat
CT727L#WH_copy.jpg CT725L45#WH_copy.jpg CT727R#WH_copy.jpg
ลักษณะต่าง ๆ ของมือจับ หรือ Handrails

 

 

     นอกจากเรื่องสุขภัณฑ์แล้ว เรื่องของมือจับหรือ Handrails ก็เป็นเรื่องจำเป็นอีกเรื่องหนึ่งสำหรับห้องน้ำผู้สูงอายุ เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยประคองและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้เมื่อต้องเดิน หรือลุกนั่งในการทำภารกิจส่วนตัวในห้องน้ำ ซึ่งถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับสรีระคนไทย จึงทำให้จับกระชับมือ และปลอดภัยในการใช้งาน

 
IMG_0058_copy.jpg
ห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะสำหรับผู้สูงอายุ
 

     คราวนี้คุณก็จะสามารถจัดสรรสุขภัณฑ์ให้กับคนที่คุณรักได้อย่างเหมาะสม แต่เหนื่อสิ่งอื่นใดสำหรับผู้สูงอายุแล้ว การได้รับความเอาใจใส่จากลูกหลานนั้นสำคัญที่สุด ต่อให้ห้องน้ำมีอุปกรณ์ครบครันมากเพียงใด แต่ขาดลูกหลานคอยดูแล ห่วงใย ความหมายของตัวช่วยอำนวยความสะดวกเหล่านั้น ก็คงจะไร้ค่าในสายตาท่านไปในทันที... ครั้งหน้า เป็นเรื่องนวัตกรรมงานดีไซน์สวย ๆ งาม ๆ ของห้องน้ำมานำเสนอเป็นตอนสุดท้ายของบทความชุดนี้ อย่าลืมติดตามอ่านกันนะคะ

 
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้า Product / สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ห้องน้ำ
หรือชมผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่  SCG Experience ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม
(เลียบทางด่วน เอกมัย - รามอินทรา

เมื่อเราอายุมากขึ้น ความแข็งแรงของร่างกายก็ถดถอยลง ดังนั้น ผู้สูงอายุ ก็มักมีกระดูกที่ไม่แข็งแรง เมื่อประสบอุบัติเหตุก็จะเป็นอันตรายมากกว่าและฟื้นตัวได้ช้ากว่าวัยอื่น การสร้าง ห้องน้ำ ที่ปลอดภัยเหมาะสมกับการใช้งานจึงเป็นเรื่องที่ลูกหลานไม่ควรมองข้ามน่ะนะคะ

การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับจัด ทำห้องน้ำให้ผู้สูงอายุ นั้นถือว่ามีความจำเป็นเป็นอันดับต้น ๆ ค่ะ ควรเลือกทีำเลที่ใกล้กับห้องนอน เพราะผู้สูงอายุมักจะเข้าห้องน้ำบ่อย อีกทั้งทางเดินจากระหว่างทางไปห้องน้ำต้องสะดวก และไม่มีสิ่งกีดขวางที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย




เมื่อได้ตำแหน่งของ ห้องน้ำ แล้ว ก็มาถึงเรื่องการแบ่งสัดส่วนของห้องน้ำกันบ้างค่ะ ห้องน้ำของผู้สูงอายุต้องแบ่งพื้นที่ให้ชัดเจน ทั้งส่วนที่เป็นพื้นที่เปียกและส่วนที่เป็นพื้นที่แห้ง เช่น บริเวณที่อาบน้ำ อ่างล้างมือ เป็นโซนพื้นที่เปียก และบริเวณชักโครก เป็นโซนพื้นที่แห้ง โดยพื้นที่เปียกควรทำพื้นต่ำกว่าพื้นที่แห้งประมาณ 5-8 เซนติเมตร ที่สำคัญก็คือ ควรเลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำที่ไม่ลื่น อาจเลือกใช้กระเบื้องที่มีขนาดเล็ก ซึ่งจะมีร่องยาแนวกระเบื้องมาก หรือเลือกกระเบื้องรุ่นที่มีผิวหยาบก็ได้ ส้วมควรใช้แบบชักโครกจะได้ไม่ปวดเข่าเวลาลุกนั่ง

สิ่งที่ควรให้ความสนใจอีกหนึ่งอย่าง ก็คือควรมีราวจับไว้พยุงตัว ทั้งข้างชักโครกและบริเวณฝักบัวอาบน้ำค่ะ  นอกจากนี้แล้วแสงสว่างภายในห้องน้ำต้องเพียงพอ ใช้ประตูที่สามารถไขจากด้านนอกได้เวลาฉุกเฉิน และมีกุญแจห้องน้ำแขวนไว้บริเวณที่หยิบใช้ได้ง่าย อีกทั้งควรติดตั้งพัดลมระบายอากาศ เพื่อที่ห้องน้ำจะได้ไม่อับชื้นและเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคด้วยน่ะนะคะ


ห้องอาบน้ำ ห้องน้ำจะมีราวจับให้


ฝักบัวสามารถปรับระดับตามความชอบและความสูงของตัวเองได้


พื้นห้องน้ำจะใช้วัสดุที่เป็นแบบกันลื่น และไม่เย็นจัดในหน้าหนาวด้วย


ตัวสุขภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เพราะมักจะมีปัญหาตอนลุก



เทคนิคจัดห้องน้ำของคุณให้ปลอดจากเชื้อโรค หรืออันตรายต่าง ๆ ที่อาจคาดไม่ถึง

 

 


 

ห้องน้ำสุขภาพดีต้องได้รับการออกแบบเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและใช้งานได้ สะดวก โดยเฉพาะห้องน้ำในบ้านที่มีเด็ก และผู้สูงอายุ ซึ่งมักจะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุมากเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการลื่นล้ม

 

กระเบื้องแบบใดที่ปลอดภัย

 

ควรเลือกใช้หินหรือกระเบื้องปูพื้นชนิดไม่ลื่น ยิ่งผิวหยาบ ยิ่งปลอดภัย เลือกรุ่นที่มีลวดลายในแผ่นด้วย จะได้เพิ่มแรงเสียดทาน อย่าใช้กระเบื้องขนาดใหญ่มาก เลือกกระเบื้องแผ่นเล็กจะดีกว่า เพราะร่องยาแนวกระเบื้องที่ถี่กว่าจะช่วยให้เกิดแรง เสียดทานได้มากกว่า แต่ก็ต้องทำใจกับคราบในร่อง ซึ่งต้องออกแรงทำความสะอาดมากกว่าด้วย

 

อุปกรณ์เสริมความปลอดภัย


ความปลอดภัยด้วยการปูพรมกันลื่น ในอ่างอาบน้ำหรือห้องอาบน้ำ และควรติดตั้งราวจับที่แข็งแรงไว้หลายๆ ที่ เพื่อใช้ยึดจับป้องกันไม่ให้หกล้มได้ง่าย

 

จัดการทางเข้าออกป้องกันอุบัติเหตุ


ประตูห้องน้ำควรเป็นแบบเปิดออก รวมทั้งจัดวางกุญแจประตูห้องน้ำ ให้อยู่เป็นที่เป็นทาง เผื่อเกิดอุบัติเหตุที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือกะทันหัน

 

ปลั๊กไฟอันตราย ใกล้น้ำต้องระวัง

 

ปลั๊กห้องน้ำทุกตัวที่ใกล้น้ำต้องมีสายดินและฝาปิด ถ้ามีผู้สูงอายุควรติดตั้งโทรศัพท์หรือสัญญาณกดเรียกขอความช่วยเหลือไว้ใน ห้องน้ำด้วย








0 comments:

Blog Archive