Saturday, April 14, 2012

คอนโดฯ ต้นแบบ...สำหรับผู้สูงอายุ

หลัง จากที่ประสบความสำเร็จจากโครงการแรก ทางสภากาชาดไทยจึงได้สานต่อโครงการ “สวางคนิเวศ” ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้เป็นที่พักอาศัยที่มีคุณภาพสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งด้านสภาพแวดล้อมและการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ เพราะการมีที่อยู่อาศัยนั้นมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ดีย่อมสามารถยืดระยะเวลาในการพึ่งพาออกไปได้ โดยคอนโดฯ ดังกล่าวเน้นออกแบบให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ และครบครันด้วยการบริการที่ดีจากสภากาชาด ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทสายเก่า ติดกับชายทะเลบางปูที่มีธรรมชาติซึ่งยังคงความสมบูรณ์
 นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวว่า สำหรับโครงการ “สวางคนิเวศ” นี้ เป็นคอนโดฯ หรือที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เป็นอาคารสูง 6 ชั้นจำนวน 8 อาคาร และมีความกว้างต่อห้องประมาณ 300 ยูนิต ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทสายเก่า ติดกับชายทะเลบางปู สำหรับโครงการนี้อยู่ในความดูแลของสภากาชาดไทย และสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นชุมชน สำหรับให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือพูดง่ายๆ ว่าเป็นลักษณะของศูนย์การสนับสนุนงานวิจัยและการเรียนการสอนสำหรับผู้สูง อายุนั่นเอง โดยไม่ได้มุ่งหวังกำไรแต่อย่างใด

          สำหรับคอนโดฯ “สวางคนิเวศ 2” นั้นสร้างอยู่ใกล้กับโครงการแรก หรือ “สวางคนิเวศ 1” โดยเปิดโอกาสให้สำหรับผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปไม่ว่าจะประกอบอาชีพใดก็ได้ สามารถเข้ามาจองที่อยู่อาศัย “สวางคนิเวศ 2” ได้ในอัตรา 850,000 บาท โดยมีค่าบำรุงรายเดือนยูนิตละ 2,500 บาทต่อเดือน (ไม่รวมค่าไฟฟ้า ประปา) และมีจำกัดว่าที่อยู่อาศัยนี้ไม่สามารถสืบทอดสิทธิ์ไปสู่ลูกหลานได้ หรือพูดง่ายๆ ว่าสามารถสืบทอดกรรมสิทธิ์ได้เฉพาะผู้สูงอายุที่เป็นคู่สมรสกันเท่านั้น และที่สำคัญผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ที่คอนโดฯ นี้จะได้รับการดูแลและบริการที่ดีจากสภากาชาดไทย โดยที่ลูกหลานไม่จำเป็นต้องเข้ามาดูแลมากนัก

           เพราะโครงการ “สวางคนิเวศ 2” นั้น ได้ออกแบบภายในอาคารดังกล่าวให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุมากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้องออกกำลังกาย ห้องสมุดพร้อมอินเทอร์เน็ต ห้องพระ ห้องประชุม ห้องกายภาพบำบัด ห้องพยาบาลพร้อมด้วยพยาบาลประจำทุกวันและทุกอาคาร ส่วนลักษณะของการออกแบบห้องพักส่วนตัวสำหรับผู้สูงอายุนั้น นายแผนได้กล่าวว่า มีสถาปนิกที่มีความเชี่ยวชาญมาออกแบบบริเวณใช้สอยภายในห้อง โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก และที่สำคัญเลือกใช้วัสดุที่ไม่ลื่นและไม่มีพื้นต่างระดับ อีกทั้งไม่มีธรณีประตูเพื่อป้องกันผู้สูงอายุสะดุดหกล้ม

            นอกจากนี้ ห้องครัวก็เน้นออกแบบให้มีการระบายอากาศที่ดี ส่วนห้องน้ำก็มีการติดตั้งราวจับที่อ่างล้างหน้า โถส้วมและที่นั่งอาบน้ำเพื่อช่วยในการทรงตัวสำหรับผู้สูงอายุ และที่สำคัญประตูทุกบานนั้นเป็นบานเลื่อนกว้างประมาณ 90 เซนติเมตร สามารถเข้าออกได้สะดวก นอกจากนี้ปลั๊กไฟและสวิตช์ไฟ จะสูงจากพื้น 90 เซนติเมตร เพื่อหลีกเลี่ยงการก้ม อีกทั้งสวิตช์ไฟนั้นมีขนาดใหญ่กว่าปกติ และมีแสงสว่างเมื่อเปิดสวิตช์ ที่สำคัญมีสัญญาณฉุกเฉินติดตั้งอยู่บริเวณหัวเตียงนอนและในห้องน้ำ เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน เช่น ผู้สูงอายุล้มในห้องน้ำ เป็นต้น

            ส่วนสาเหตุที่เลือกก่อสร้าง “สวางคนิเวศ 2” ใกล้กับสถานที่พักตากอากาศบางปูนั้น ส่วนหนึ่งเพราะบริเวณบางปูยังเต็มไปด้วยธรรมชาติ จะช่วยทำให้ผู้สูงอายุที่เข้าไปพักอยู่อาศัยนั้น มีความสดชื่นและมีสุขภาพกายสุขภาพใจที่แจ่มใสมากยิ่งขึ้นเมื่อได้อยู่ใกล้ ธรรมชาติ และอีกส่วนหนึ่งต้องการให้อยู่ใกล้กับ “โครงการสวางคนิเวศ 1” เนื่องจากมีส่วนรักษาพยาบาลที่พร้อมอยู่แล้ว ก็จะทำให้เวลาที่ผู้สูงอายุเจ็บป่วยจะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที

            สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานขายโครงการสวางคนิเวศ 0-2389-1551-2 ได้ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2554 เป็นต้นไป โดยโครงการจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 1 ปี และจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายนปี 2555.

ข้อมูลโครงการสวางคนิเวศ ส่วนต่อขยาย

ที่ตั้ง - ทำเล

ถนนสุขุมวิทสายเก่า (เพียง 5.5 กม. จากถนนศรีนครินทร์) ติดชายทะเลบางปู

เนื้อที่โครงการ

ประมาณ 23 ไร่ (ภายในโครงการสวางคนิวาส)

จำนวนชั้น

ประกอบด้วยอาคารชุดพักอาศัย 8 อาคาร สูง 6 ชั้น

กำหนดก่อสร้าง

พฤษภาคม 2554

กำหนดแล้วเสร็จ

กันยายน    2555

ลักษณะโครงการ

อาคาร A   : 4 ยูนิต ต่อชั้น และ อาคาร B   : 8 ยูนิต ต่อชั้น

ชั้น G       : โถงรับรอง, สำนักงานนิติบุคคลอาคารชุด และสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ   

                 Active Facility    : ห้องเต้นรำ สระว่ายน้ำบำบัด ห้องออกกำลังกาย ลานสุขภาพ
                 Passive Facility  : ห้องสมุด ห้องอินเตอร์เนต ห้องสวดมนต์
                 Medical Facility  : ห้องพยาบาล (มีพยาบาลประจำ) ห้องกายภาพบำบัด
                                              (ดูแลโดยหน่วยงานสภากาชาดไทย)

ชั้น 2-6     : ห้องชุดพักอาศัย

 

ห้องชุดพักอาศัย

ห้องชุดพักอาศัย รวมประมาณ 300 ยูนิต

รูปแบบห้องชุด ขนาด 33 ตร.ม.


แนวคิดการการออกแบบเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ 
ออกแบบโดย รศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ห้องพัก                 - พื้นห้องพักใช้วัสดุไม่ลื่น ไม่มีพื้นต่างระดับ ไม่มีธรณีประตู ป้องกันการสะดุดล้ม
ห้องครัว                 - มีระบบระบายอากาศที่ดี
ห้องน้ำ                   - ติดตั้งราวจับที่อ่างล้างหน้า โถส้วม ที่นั่งอาบน้ำ เพื่อช่วยในการทรงตัว
ประตู                     - ทุกบานเป็นบานเลื่อนกว้างสุทธิ 90 ซม. เข้า-ออก สะดวก
ปลั๊กไฟและ           - ปลั๊กไฟ และสวิตซ์ไฟสูงจากพื้น 90 ซม. เพื่อหลีกเลี่ยงการก้ม
สวิตซ์ไฟ                - สวิตซ์ไฟมีขนาดใหญ่กว่าปกติ และมีแสงเมื่อปิดสวิตซ์
สัญญาณฉุกเฉิน   - ติดตั้ง บริเวณเตียงนอนและในห้องน้ำ 

 

0 comments:

Blog Archive