บริการเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพัง
บริการเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพัง | | | |
เขียนโดย อาทิรัตน์ |
วันพุธที่ 04 สิงหาคม 2010 เวลา 06:36 น. |
บริการเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพัง การเข้าร่วมประชุม 2010 Joint World Conference on Social Work and Social Development: The Agenda ที่ ฮ่องกงครั้งนี้นอกจากมีกิจกรรมอภิปราย นำเสนอผลงานทางวิชาการและการปฏิบัติงานที่เป็นต้นแบบดีๆแล้วยังมีการศึกษาดู งานด้วยเห็นว่าสังคมไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุตามติดฮ่องกงไปอย่างรวด เร็วจึงเลือกไปดูบริการสำหรับผู้สูงอายุ องค์กรที่ได้รับโอกาสให้เข้าไปศึกษาดูงานชื่อว่าสมาคมเพื่อผู้สูงอายุอยู่บ้านอย่างปลอดภัยซึ่งแปลเอาเองจากภาษาอังกฤษที่ว่า Senior Citizen Home Safety Association ( SCHSA )ของฮ่องกงนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี คศ.1996 เนื่องจากมีผู้สูงอายุเสียชีวิตอยู่ที่บ้านเป็น100 ศพ โดยที่ไม่มีญาติพี่น้องหรือเพื่อนบ้านรับรู้จนกระทั่งมีกลิ่นซากศพโชยมาจาก ที่พักอาศัย เหตการณ์ครั้งนั้นจึงเป็นแรงจูงใจให้ผู้ก่อตั้งองค์กรคิดถึงบริการฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงสำหรับผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพัง ในการเริ่มต้นก่อตั้งSCHSAได้มีการวิเคราะห์ความต้องการของผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพัง ดังนี้ องค์กรจึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กร : เป็นองค์กรช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพังได้โดยปราศจากความหวาดกลัวอันตราย ให้ บริการแบบรับแจ้งเหตุฉุกเฉินด้วยเครื่องส่งสัญญาณประจำตัวของสมาชิกซึ่งมี ทั้งแบบสร้อยคอและนาฬิกาแล้วโต้ตอบกลับผ่านระบบโทรศัพท์บ้าน สถิติการให้บริการ : มีนักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพ 14 คน บุคลากรทั้งหมด 185คน อาสาสมัครที่ผ่านการฝึกอบรมกว่า 1000 คน (อาสาสมัครได้ค่าตอบแทนในการทำงานแต่ไม่มาก) จากเดิมที่บริการมุ่งเน้นการช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน Personal Emergency Link เปิดให้บริการมีบริการสนับสนุนที่เกิดขึ้นมาเพิ่มเติมตามความต้องการจำป็นของผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยอยู่ที่บ้านตามลำพังดังนี้ 1.โทรศัพท์/โทร-สุขภาพ : สนับสนุนให้กำลังใจ ให้ข่าวสารในชีวิตประจำวัน เตือนให้ไปใช้บริการอื่นที่จำเป็นตามนัด การช่วยเหลือเกื้อหนุนอย่างครบวงจร การช่วยเหลือฉุกเฉินส่วนบุคคลเป็นการได้รับบริการหนุนเสริมจากเครือข่ายการให้บริการเพื่อความปลอดภัยดังนี้ บริการหลักของการช่วยเหลือส่วนบุคคล ( P E Link ) ตัวอย่างการให้บริการความช่วยเหลือฉุกเฉินของ PE Link เมื่อสมาชิกได้รับอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยกระทันหันให้กดปุ่มอุปกรณ์เชื่อมต่อ ( อาจ เป็นสร้อยคอ หรือนาฬิกาที่มีอุปกรณ์สัณญาณ หรือมือถือ) สู่ศูนย์ช่วยเหลือก็จะมีโทรศัพท์เข้ามาสอบถามอาการเบื้องตนเพื่อประเมินและ ดำเนิการช่วยเหลือต่อไป เช่น ดำเนินการช่วยเหลือทันทีแจ้งญาติพี่น้องให้ทราบ ส่งสำเนาประวัติการรักษาพยาบาลให้โรงพยาบาลที่สมาชิกไปใช้บริการฉุกเฉิน เข้าสู่บริการช่วยเหลือย่างต่อเนื่อง ถ้าเป็นกรณีเชื่อมต่อสัญญาณด้วยโทรศัพท์มือถือซึ่งเริ่มเปิดบริการเมื่อปี2008เป็น การขยายต่อการช่วยเหลือยามฉุกเฉินเมื่อผู้ใช้บริการออกไปนอกบ้าน เมื่อสมาชิกส่งสัญญาณความช่วยเหลือทางศูนย์บริการจะจับสัญญาณที่เกิดเหตุและ แจ้งให้ญาติทราบหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าผู้ใช้บริการมีอาการหนักไม่สามารถช่วยตัวเองได้มือถือจะส่งเสียงร้อง เรียกความสนใจจากคนรอบข้างใกล้เคียงให้เข้ามาช่วยเหลือ หรือให้บริการเป็นแบบเลขานุการส่งต่อไปยังบุคลที่เป็นผู้ประสานบริการอื่นๆ ตัวอย่าง สมาชิกที่ได้รับความช่วยเหลือ นายก.ผู้สูงอายุที่พักอาศัยอยู่ตามลำพังมีโรคหอบหืดประจำตัวและมีอาการบ่อย มากทำให้มีความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยจึงสมัครเป็นสมาชิกและใช้บริการ เรียกฉุกเฉิน 20 กว่าครั้งแล้วและรู้สึกขอบคุณบริการที่ช่วยเหลือได้ทุกครั้ง องค์กรนี้ดำเนินงานอย่างที่เขาเรียกกันว่า social enterprise ซึ่ง ต้องมีพันธกิจทั้งด้านสังคมและธุรกิจโดยพันธะทางสังคมนั้นองค์กรได้วาง ตำแหน่งไว้ว่าเป็นแม่ข่ายของการบริการช่วยเหลือผู้สูงอายุในยามฉุกเฉิน เป็นองค์กรที่เลี้ยงตัวเองได้โดยไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ เพื่อน ร่วมกลุ่มที่ไปดูงานยิ่งเป็นแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เหมือนเราจะบอกเป็น เสียงเดียวกันว่าอยากให้บ้านเรามีบริการแบบนี้บ้างผู้สูงอายุจะได้มีความสุข และมั่นใจว่าเมื่อยามฉุกเฉินจะมีคนคอยช่วยเหลือได้ทัน สร้อย คอ และนาฬิกาเป็นเครื่องมือในการส่งสัญญาณ ส่วนเครื่องโทรศัพท์บ้านก็ทำให้การติดต่อสื่อสารได้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อประเมินสถานการณ์ปัญหาและความต้องการบริการในการช่วยเหลือต่อไป อุปกรณ์ของใช้ในครัวเรือนก็ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานที่ปลอดของผู้สูงอายุ สินค้าเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุก็มีจำหน่ายที่มุมหนึ่งของหน่วยงานด้วยค่ะ คุณTimothy ผู้อำนวยการของสมาคมบรรยายให้พวกเราเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยงาน เมื่อพาไปดู call center ที่มีคนรับโทรศัพท์ 24 ชั่วโมงโดยแบ่งออกเป็น 5 กะ เห็นภาพแล้วแต่ละคนมืออาชีพจริงๆทั้งพูดคุยและกรอกข้อมูลทันทีและประสานส่งต่ออีกแต่ละคนมีโทรศัพท์ 2 เครื่อง คอมพิวเตอร์ 2 หน้าจอ แค่เห็นเรายังตาลาย พวกเราก็ตามมาถามผู้อำนวยการกันต่ออีก ห้ามถ่ายภาพในcall center จึงไม่ได้ภาพมาให้ดูนะ สมาคมตั้งอยู่ภายในกลุ่มที่พักอาศัยแบบตึกสูงๆของชาวฮ่องกง องค์กรนี้ได้รับรางวัลเรื่องของนวัตกรรมใหม่และอีกหลายรางวัลพร้อมทั้งได้ขยาย know how นี้ไปต่างประเทศ มีหลายประเทศสนใจให้องค์กรนี้เป็นที่ปรึกษา |
0 comments:
Post a Comment